Trong
những năm gần đây, thuật ngữ “động cơ tăng áp” đang và đang trở nên ngày càng
phổ biến. Những lợi ích mà động cơ này mang lại nhận được rất nhiều những phản
hồi tích cực từ người dùng. Động cơ này vẫn đang được nghiên cứu và phát triển
để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng.
Động cơ tăng áp là gì?
Mẫu xe cơ bắp Ford F 150 Platinum 4x4 EcoBoost 2017 sử dụng động cơ tăng áp
Bộ tăng áp động cơ là hệ thống nạp nhiên liệu cưỡng bức, được gắn vào
họng xả động cơ, có kích thước nhất định tạo nhiều công suất hơn. Bộ tăng áp này khác với bơm tăng nạp thông thường ở chỗ bộ tăng nạp được chạy
bằng lực kéo cơ khí của động cơ thông dây cu roa nối với maniven còn bộ tăng áp
động cơ được chạy bằng năng lượng khí thải tua
bin. Khi động cơ hoạt động, khí xả làm quay tua bin của nó, tua bin này vận hành máy nén (lắp giữa bộ lọc gió và họng nạp nhiên
liệu) máy nén nạp nhiên liệu cho động cơ, khí xả thoát ra từ động cơ thổi vào
các cánh tuốc bin làm quay tua bin, vì thế lượng khí thải càng đi qua tua bin
càng nhiều thì tua bin quay càng nhanh.
Những điều quan trọng về động cơ tăng áp
Bộ tăng áp lần
đầu ra đời để bù công suất cho xe khi phải chạy lên những khu vực đèo núi,
không khí loãng không đủ cho quá trình cháy nổ trong động cơ. Ứng dụng đầu tiên ngoài chạy đèo dốc là trên
một chiếc F1 và xe gia đình Tata Zest.
Bộ tăng áp là một công cụ cơ khí được sử dụng như hệ thống nén khí để đẩy vào các xi-lanh
Bộ tăng áp là một công cụ cơ khí được sử dụng như hệ thống
nén khí để đẩy vào các xi-lanh, giúp tăng cường quá trình đốt cháy từ đó tăng
công suất động cơ. Trên động cơ, bộ tăng áp có hình như hai con ốc cỡ lớn
nằm liền nhau bắt vít vào đường xả. Tuabin trong bộ tăng áp quay với tốc
độ lên đến 150.000 vòng/phút, tức nhanh gấp 30 lần tốc độ tua máy của hầu hết
các động cơ.
Quá trình phát triển của động cơ tăng áp qua các năm
Cửa xả là một van cho phép luồng khí nén thoát bớt ra ngoài
trước khi đi vào buồng đốt lúc đã đạt mức độ cho phép. Bởi lẽ, nếu không có cửa
xả, áp suất khí trong máy nén ngày càng tăng cao đến khi thổi vào buồng đốt gây
ra hoạt động đốt cháy quá giới hạn dẫn tới nổ.
Động cơ lắp bộ tăng áp luôn có một độ trễ nhất định. Bởi lẽ để
có dòng khí với áp lực lớn đẩy vào buồng đốt, tuabin cần quay ở tốc độ cao. Muốn
tuabin quay ở tốc độ cao thì lượng khí thải ra từ họng xả phải lớn, điều này
không đạt được ở vòng tua máy thấp. Do đó, khi đạp ga có đôi chút độ trễ lúc
vòng tua máy chưa lên cao, xe vọt đi lúc tua máy đạt mức cần thiết.
Động cơ lắp bộ tăng áp luôn có một độ trễ nhất định
Nhược điểm lớn nhất của động cơ có tăng áp là âm thanh ống xả
của động cơ tăng áp thường ít lực hơn động cơ hút khí tự nhiên, do đó độ
"gầm rú" không bằng, mang lại ít cảm giác phấn khích cho người mê tốc
độ. Như một số mùa giải F1 gần đây khi nhà tổ chức yêu cầu các xe chuyển sang
dùng động cơ tăng áp thay cho hút khí tự nhiên thì âm thanh ống xả đã kém hấp dẫn
đi nhiều.
Động cơ đang được ứng dụng rộng rãi
Mặc dù ra đời cách đây không lâu, loại động cơ này đã
thể hiện được sức mạnh vốn có của nó. Sau 6 năm tăng trưởng, hơn 25% xe mới ở Mỹ
được trang bị động cơ tăng áp (turbo) vào năm 2017. Theo số liệu thống kê của
WardsAuto, 27,6% xe mới và xe tải nhẹ
mới đều gắn động cơ tăng áp. Có thể nói, đây là một bước nhảy vọt về
doanh số so với tỷ trọng 24,1% vào năm 2016. Trong những năm trước đó, con số
này chỉ là 10,7% vào năm 2011 và chỉ từ 4,5% đến 6,6% vào các năm trước đó.
Bên cạnh đó, còn một số thiết kế xe còn sử dụng
động cơ tăng áp kép: cả bộ tăng
áp và siêu nạp.
Động cơ tăng áp ngày càng trở nên phổ biến
Trong những năm sắp tới, chắc chắn động cơ tăng áp sẽ được sử
dụng phổ biến hơn nữa bởi sở hữu một loạt những tiện ích. Sự phát triển của loại
động cơ này sẽ giúp giảm kích thước động cơ, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu một
cách toàn diện.
Không có nhận xét nào:
Write nhận xét